Tin mới

Ai sẽ kiếm lời khi Lyft, Uber và các kỳ lân start-up khác IPO

Nhiều start-up công nghệ giá trị đang tiến hành và chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), khởi đầu là hãng taxi công nghệ của Mỹ - Lyft, vào ngày thứ 6 vừa qua. IPO của những start-up này hứa hẹn sẽ tạo nên những phiên giao dịch sôi động cho các nhà đầu tư. Và sau đây là thông tin của một số chứng khoán đáng giá dự kiến sẽ IPO trong năm nay và năm sau. 

LYFT


Dịch vụ gọi xe Lyft mới đây đã mở rộng thêm cung cấp xe hẩy (scooter) và hệ thống xe đạp chia sẻ, đã được định giá vào khoảng 30 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu tiên. Với việc phát hành 32,5 triệu cổ phiếu ở mức giá 72 USD/cổ phiếu, Lyft đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư, cụ thể: 
  • Rakuten, công ty thương mại điện tử Nhật Bản: 2,3 tỷ USD
  • General Motors, hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ: 1,3 tỷ USD
  • Fidelity, tập đoàn tài chính: 1,3 tỷ USD
  • Andreessen Horowitz, công ty đầu tư mạo hiểm: 1,1 tỷ USD
Andreessen Horowitz được thành lập một thế kỷ trước, là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở Thung lũng Silicon, đã đầu tư vào Instagram và một số khác. Andreessen Horowitz đã sẵn sàng, để thắng lớn với làn sóng IPO năm nay. Hiện tại Andreessen Horowitz đang sở hữu cổ phần ở Lyft, Pinterest, Slack và Airbnb. Tất cả đều được dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu tiên trong năm nay hoặc năm tới.
  • CapitalG, quỹ đầu tư mạo hiểm được tài trợ bởi Alphabet - công ty mẹ của Google: 923.7 triệu USD
  • Logan Green, CEO và đồng sáng lập Lyft: 602.9 triệu USD
  • John Zimmer, Chủ tịch tập đoàn và đồng sáng lập Lyft: 415,8 triệu USD
  • Floodgate, công ty đầu tư mạo hiểm: 110,5 triệu USD
Ann Miura-Ko, đồng sáng lập Floodgate là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Lyft khi nó còn mang tên chính gốc Zimride.
  • Valerie Jarrett, Cố vấn của tổng thống Barack Obama: 478,440 USD
Lyft có thể sẽ mở màn cho hàng loạt IPO của các startup tỷ USD được trông đợi năm nay, như Uber, Airbnb, Slack, Pinterest và Postmates.

UBER


Là một trong những công ty gọi xe lớn nhất trên thế giới, bao gồm cả các dịch vụ như giao đồ ăn, cho thuê xe ô tô tự lái và xe đạp điện, Uber dự kiến sẽ có giá trị vào khoảng 120 triệu USD khi IPO vào cuối năm nay. Khi đó chúng ta sẽ biết được Uber sẽ thu hút được những nhà đầu tư nào. Ở thời điểm hiện tại, có thể dự đoán một số nhà đầu tư có khả năng sẽ mua cổ phiếu của Uber trong phiên chào bán đầu tiên như là: CEO Dara Khosrowshahi, CEO và đống sáng lập Travis Kalanick, Công ty đầu từ mạo hiểm của Alphabet GV, Fidelity, Microsoft, Saudi Arabia’s Public Investment Fund, SoftBank và Toyota.

PINTEREST


Pinterest là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các bảng ghim công nghệ số. Đây là một trong những kỳ lân công nghệ hiếm hoi không "chảy máu" tiền tệ. Các nhà đầu tư thị trường tư nhân đã định giá Pinterest ở mức 12 tỷ USD.

Khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, các nhà đầu tiên triển vọng của Pinterest có thể là: CEO và đồng sáng lập Ben Silbermann, đồng sáng lập Evan Sharp, đồng sáng lập Paul Sciarra, các công ty đầu tư mạo hiểm như Bessemer Venture Partners, Andreessen Horowitz, FirstMark Capital, công ty tài chính Fidelity, công ty đầu tư Valiant Capital Management.

POSTMATES


Ứng dụng vận chuyển Postmantes được định giá vào khoảng 2 tỷ USD trong IPO đầu tiên có thể sẽ thu hút các nhà đầu tư như: Bastian Lehmann - CEO và đồng sáng lập, các đồng sáng lập khác như Sean Plaice và Sam Street, quỹ đầu tư Tiger Global Management, công ty tài chính Blackrock hoặc các công ty đầu tư mạo hiểm như Spark Capital và Founders Fund.

SLACK


Slack là một công cụ và dịch vụ trực tuyến quản lí làm việc nhóm dựa trên mô hình điện toán đám mây. Vào năm ngoái, Slack được các nhà đầu tư tư nhân định giá 7,1 tỷ USD, nhưng gần đây, các công ty đầu tư đã đề nghị mua cổ phần với giá trị của Slack là 13 tỷ USD. Với mức định giá như vậy, khi Slack lên sàn chứng khoán lần đầu tiên, các công ty đầu tư mạo hiểm như Accel, Andreessen Horowitz, Social Capital hoặc tập đoàn Vision Fund của Nhật Bản có thể sẽ là những cổ đông đầu tiên. CEO Stewart Butterfield và Giám đốc công nghệ Cal Henderson của Slack cũng rất có thể là một trong số đó. 

Uber, Pinterest, Slack và một số công ty khác dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong vài tuần tới. Cả 3 tập đoàn này đã nộp các tài liệu lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch, tuy nhiên vẫn chưa có những chi tiết cụ thể về quyền sở hữu cổ phần trong các tài liệu đó.

No comments